Sunday, February 21, 2016

Thư trả lời của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về chương trình bảo trợ các thương phế binh VNCH sang Hoa Kỳ







02/20/2016 - 22:31

Vào lúc 3:00 trưa ngày Thứ Bảy 20/02/2016, Dân Biểu Alan Lowenthal đã ghé thăm Đài Truyền Hình SBTN, để thông báo về bức thư của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, trả lời về yêu cầu tái khởi động lại ODP, giúp đỡ hơn 500 sĩ quan thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa sang định cư tại Hoa Kỳ.
Dân Biểu Alan Lowenthal trình bày lá thư trả lời từ Bộ Ngoại Giao.
Buổi họp tại văn phòng SBTN với Dân Biểu Alan Lowenthal có đại diện Ban Giám Đốc SBTN và đại diện của Hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH.
Dân Biểu Lowenthal đã đưa cho mọi người xem lá thư của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ký ngày 20/01/2016 gởi cho ông, một trong 5 dân biểu Hoa Kỳ đã đề nghị xem xét lại việc mở lại chương trình ODP, để đưa hơn 500 cựu sĩ quan thương phế binh VNCH sang Hoa Kỳ định cư.
Nội dung của lá thư cho biết, Bộ Ngoại Giao hiện nay chưa có kế hoạch làm theo yêu cầu này. Một trong những lý do mà họ đưa ra là cả Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội lẫn Tòa Lãnh Sự tại Sài Gòn đều xác nhận là họ không ghi nhận có sự ngược đãi nào đối với những thương phế binh VNCH hiện đang sinh sống tại Việt Nam.
Bức thư còn cho biết chính phủ Hoa Kỳ có quan tâm đến những người tàn tật tại Việt Nam. Cụ thể là từ năm 1989, chính phủ Hoa Kỳ đã trợ giúp hơn 70 triệu USD cho những chương trình trợ giúp người tàn tật tại Việt Nam. 
Dân biểu Alan Lowenthal cho biết thư trả lời này của Bộ Ngoại Giao có nhiều điểm chưa thỏa đáng. Cả Tòa Đại Sứ lẫn Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ đều không có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với những người thương phế binh VNCH tại Việt Nam, cho nên không thể kết luận rằng họ có bị ngược đãi hay không.
Nhạc Sĩ Trúc Hồ -Tổng Giám Đốc SBTN - cũng chỉ ra rằng trong khi đề cập đến "70 triệu USD của chính phủ Hoa Kỳ dùng để trợ giúp người tàn tật ở Việt Nam”, lá thư không hề đề cập gì đến việc bao nhiêu trong số tiền này đã được sử dụng cho những người thương phế binh VNCH. 
Dân Biểu Alan Lowenthal đã để nghị SBTN và Hội Cứu Trơ Thương Phế Binh một số hành động cụ thể, để chuẩn bị trả lời thư của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Đầu tiên, theo ông là phải thu thập những bằng chứng về sự đối xử phân biệt, những điều kiện sống vô cùng khó khăn của các thương phế binh VNCH tại quê nhà. Cần phải có những tài liệu, dữ kiện cho thấy đây là những người đã bị bỏ quên trong suốt hơn 40 năm qua. Mặc dù có thể sự phân biệt đối xử này đã giảm dần hiện nay, nhưng nó vẫn đang ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và tinh thần của những người thương phế binh VNCH. 
Thứ hai, theo Dân Biểu Lowenthal là phải làm sao vận động để có nhiều tiếng nói hơn nữa từ cộng đồng, từ các hội đoàn người Việt khắp nơi ở Hoa Kỳ cho vấn đề này. Tiếng nói của cử tri càng nhiều sẽ tác động càng mạnh đến các dân biểu, chính phủ.
Thứ ba là cộng đồng người Việt có thể chứng tỏ với chính phủ Hoa Kỳ rằng chúng ta sẵn sàng cưu mang những người thương phế binh này, nếu họ  được cho phép sang Hoa Kỳ định cư. Cộng đồng người Việt sẵn sàng nhận trách nhiệm cung cấp nơi ăn, chốn ở cho họ, để làm giảm gánh nặng ngân sách cho chính phủ Hoa Kỳ.
Dân Biểu Lowenthal cũng không quên nhắc nhở rằng ở thời điểm này, di dân là một vấn đề nhạy cảm chung của chính phủ Hoa Kỳ, chứ không riêng gì đối với cộng đồng người Việt chúng ta.
Có người đề nghị sắp xếp để cho Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn gặp gỡ các thương phế binh tại Dòng Chúa Cứu Thế, nơi mà người thương binh VNCH nhận được sự trợ giúp từ những các cha, các thiện nguyện viên, các lòng hảo tâm, chứ không phải từ chính phủ CSVN.
Còn rất nhiều việc cần phải làm để tiếp tục thúc đẩy chương trình này. Dân Biểu Lowenthal cho biết Đại Sứ Hoa Kỳ Tại Việt Nam -Ted Osius - sẽ trở về Mỹ vào tháng 3 tới, và có kế hoạch ghé thăm Little Saigon. Ông Lowenthal nói ông sẽ nêu vấn đề này khi gặp gỡ ông Đại Sứ, và nhắc cộng đồng chúng ta cũng làm tương tự khi có dịp tiếp xúc với ông Ted Osius.
Cuối cuộc họp, mọi người đều đồng ý sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể làm được, để hoàn thành sứ mạng mà ai cũng biết sẽ gặp nhiều khó khăn này. Bởi vì giúp đỡ người thương phế binh VNCH là trách nhiệm của cộng đồng chúng ta. Đây là những người đã hy sinh thân thể vả cả cuộc đời để bảo vệ sự tự do cho người dân miền Nam, và cũng là những người tị nạn CS tại hải ngoại hiện nay. Những người thương binh VNCH xứng đáng được tri ân như vậy.

  Ban Giám Đốc SBTN và đại diện Hội HO cùng Dân Biểu Alan Lowenthal 
Đoàn Hưng / SBTN

Video 1
Video 2

6 comments:

  1. Tôi đã chứng kiến một tpbvnch khoảng 70 tuổi đến DCCT khám bệnh trong một sáng thứ Bảy cuối 2015. Ông sợ hãi cho ban tổ chức biết, lần đi khám trước về đến nhà, ông bị công an "hỏi thăm" có tính chất hăm dọa.
    Tổng Lãnh sự Mỹ nên đến DCCT để tiếp xúc, tìm hiểu về thực trạng tfbvnch ra sao, đừng quan liêu như cán bộ đảng, nhà nước CSVN.

    ReplyDelete
  2. những người con co´ được đi theo Ba Mẹ không ạh

    ReplyDelete
  3. Bấy lâu đến giờ chẳng ai biết từ 1989 đến nay chính phủ My đã trợ giúp TPB vnch tới 70 triệu My kim, và tại sao đến giờ ko có cụ thể bằng trứng bằng video của TPB bị ngược đãi, thì làm sao có hy vọng chính phủ My sẽ nhìn nhận ngay về vấn đề này? 02/26/2016

    ReplyDelete
  4. Xin ghi nhớ là Hiện nay ,mọi công việc đều làm từ Internet.Chánh Phủ Mỷ đả ban giao với Việt Cộng . Do đó ,khi Mỷ viện trợ cho Việt nam ,thì : Việt nam Cộng Hoà không còn nữa,Cp Mỷ chỉ biết có Việt nam Dân Chủ Cộng Hòa ,tức nước việt cộng .( Mà đả qua internet thì chỉ cần biết thiếu 1 chữ là nó không cho kết quả ...)Do đó Phải hiểu là Mỷ đả trợ giúp 70 triệu cho người tàn tật ,thì họ làm việc trên Internet ,cho kết quả là chỉ những người Việt nam hiện đang sinh sống tại Việt Nam ,nó không cho kết quả là những người có Thương tật không nhất thiết phải là Lính dù bất kể chiến tuyến nào .Mà đây chỉ là 1 việc mà Tất Cả các Nước giàu (như Nhật là 1 thí dụ) trên Thế giới làm ,là " VIỆN TRỢ NHÂN ĐẠO " Rồi tùy Nước nào nhận được sự giúp đở nhân đạo của Hoà Kỳ mà tự lo cho người dân bị thương tật .Đa số Các Nước trên thế giới họ nhận được dùng để làm xe lăn hay các trợ cụ giúp người bị thương tật có điều kiện để sinh hoạt bình thường. Chúng Ta ,Người Việt Nam Cộng Hoà ,nên luôn luôn ưu tư và quá thương nhớ các Người Thương BINH của mình,nên mới có ý nghỉ chưa được thực tế ,nên dể hiều lầm ....Cọng thêm cái thằng Việt cộng chỉ là 1 lủ mafia,khi chúng nhận được tiền là chỉ bỏ ra chút đỉnh làm lấy lệ ,(để còn có thể xin thêm khi có cơ hội )còn lại bao nhiêu là bỏ túi riêng .Mỷ biết nhưng vì nhu cầu riêng Mỷ vẩn mủ ni che tai mà tiếp tục giúp thằng Việt cộng ,chỉ để cuối cùng bán Vủ Khí ...Số tiền viện trợ chỉ là cát bỏ biển đối số tiền bán vủ khí.Nên đừng bao giờ trông mong Mỷ ...

    ReplyDelete
  5. Cha tôi ông là một người linh vnch.đã sống và chiến đấu hi sinh máu thịt của mình cho đất nước.để rồi khi hòa bình phải sống một cuộc sống khổ sở vất vả.nhờ chương trình liên lạc với những nơi có thẩm quyền giúp đỡ cha tôi

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.